HỌC 3D MAX KIẾN TRÚC & NỘI THẤT TẠI TP. HCM

Trung Tâm Đào Tạo 3Ds Max, Vray, Corona Render Chuyên Nghiệp Tại Tp. HCM. Hotline 0977 24 6868

V-Ray Blend Material ( Phần.2)

Để lại bình luận

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Phần 1 chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số kiến thức tổng quan về cách phối trộn vật liệu trong V-Ray. Phần 2 này chúng ta sẽ cùng nhau trả lời cho câu hỏi quan trọng sau đây:

Khi nào thì tôi nên sử dụng vật liệu phối trộn thay vì các loại vật liệu khác?

1. Khi chi tiết được cấu thành từ nhiều lớp vật liệu khác nhau mà ta có thể phân biệt được các lớp vật liệu cơ sở và lớp phối một cách rõ ràng.

Trong ví dụ sau, bạn có thể nhận thấy rằng phần thân gỗ bên dưới có sự phản chiếu ánh sáng và các vân gỗ được hiển thị hoàn toàn khác biệt so với phần thân được đánh sơn mài bóng ở lớp phía trên.

vray blend

V-Ray Blend Material

2. Khi vật thể có những thuộc tính bề mặt hoàn toàn khác biệt trên phạm vi lớn

Trong hình minh họa bên dưới, ta có thể dễ dàng tạo ra 2 lớp vật liệu khác nhau cho phần kim loại được mạ kẽm và phần bị gỉ sắt, sau đó phối trộn chúng lại với nhau, thay vì cố gắng làm trong một loại vật liệu duy nhất

rust

V-Ray Blend Material

3. Khi vật thể yêu cầu một hiệu ứng về độ bóng đặc trưng mà không thể biểu diễn nó bằng một loại vật liệu đơn giản được

Một ví dụ đơn giản là khi kim loại bị mài mòn hoặc bị vấy bẩn nhẹ làm bề mặt có những chỗ bóng và nhòe cùng lúc như minh họa bên dưới.

metal_gloss

V-Ray Blend Material

4. Khi lớp vật liệu yêu cầu khả năng chỉnh sửa dễ dàng và nhanh chóng

Giả sử bạn sở hữu một chiếc ghế được cấu thành từ 3 loại bề mặt khác nhau như sau: phần kim loại, phần được phủ sơn và phần bị gỉ sắt. Về mặt lý thuyết, bạn có thể xây dựng một map màu khá phức tạp để tìm cách hòa trộn các tính chất bề mặt này lại với nhau và gộp trong một loại vật liệu duy nhất thay vì sử dụng vật liệu phối trộn. Nhưng hãy nghĩ mà xem, sẽ thế nào nếu bạn nghe được câu nói thế này “Ồ, lớp vật liệu trông thật tuyệt đấy, chỉ cần bớt lại phần hen gỉ một chút là được”. Quả là một cơn ác mộng phải không, bạn buộc phải quay lại điều chỉnh toàn bộ map màu, từng chỗ một để làm nhỏ phần hen gỉ lại.

Bây giờ hãy tưởng tượng nếu bạn làm chúng dưới dạng 3 lớp vật liệu hòa trộn (lớp kim loại, lớp phủ sơn và lớp bị hen gỉ). Mọi thứ được kiểm soát đơn giản bởi 2 lớp mặt nạ đen trắng (b&w mask) và có thể được điều chỉnh một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nó giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cũng như bớt phức tạp đi rất nhiều.

tolix

V-Ray Blend Material

Đón đọc phần 3: Chúng tôi sẽ đem đến cho bạn một vài ví dụ cụ thể cũng như giải đáp những vấn đề thường gặp khi BLEND vật liệu trong V-Ray

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Author: Tuan eke

EKE Founder | Architect interior | Experience: 13 years Website: www.ekeinterior.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s