HỌC 3D MAX KIẾN TRÚC & NỘI THẤT TẠI TP. HCM

Trung Tâm Đào Tạo 3Ds Max, Vray, Corona Render Chuyên Nghiệp Tại Tp. HCM. Hotline 0977 24 6868

V-Ray Blend Material (P.3)

Để lại bình luận

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Đây có lẽ là ứng dụng thường gặp của V-Ray Blend. Giả sử rằng bạn có một vật thể được cấu thành từ 2 kết cấu bề mặt hoàn toàn khác nhau, ví dụ như những chấm bẩn trên mặt kính chẳng hạn. Mặt kính có tính khúc xạ và phản xạ ánh sáng cao, trong khi những chấm bẩn thì phản xạ yếu, nhòe và hoàn toàn không có tính khúc xạ. Vậy, dễ hiểu rằng ta nên tạo ra 2 lớp vật liệu khác biệt rồi phối trộn chúng lại với nhau bằng một map đen trắng nào đó.

Đây là lớp vật liệu kính

glassonly

Kế đến là lớp vật liệu dành cho các chấm bẩn…

dirtonly

Bây giờ, đơn giản là ta sẽ cài đặt chúng vào lớp base và coat slot, đồng thời thiết lập một map màu trong mục blend amount…

glassblend

glass_mask

glass_blend

Và nó đây! Kết quả trông thật ấn tượng, bạn có thể điều chỉnh lại map màu để cho ra các hiệu ứng khác nhau nhằm tăng hoặc giảm các chấm bẩn trên bề mặt kính

 glass_mask2

glass_blend_2

Vật liệu có tính khúc xạ ánh sáng

Thông thường, việc chia nhỏ khối vật liệu phối thành nhiều lớp vật liệu con thì khá dễ dàng và trực quan, kim loại ra kim loại, gỗ ra gỗ… Tuy nhiên, ngoại lệ duy nhất là đối với các loại vật liệu có tính khúc xạ như vật liệu sơn mài, vật liệu trong suốt, nhựa epoxi… Trong khi các vật liệu này có tính khúc xạ trong thế giới thực, bạn không nên làm chúng cũng có tính khúc xạ trong V-Ray vì điều đó sẽ tạo ra những kết quả rất kỳ quặc và không chính xác.

Giả sử rằng chúng ta có một loại vật liệu bằng nhựa plastic màu xanh lá, và muốn thêm vào một lớp vật liệu bóng trong suốt bên ngoài (tưởng tượng như nó được nhúng sơn mài chẳng hạn).

base

Phương pháp trông có vẻ trái ngược với thực tế nhưng lại cho kết quả rất tốt như sau: trong V-Ray, thiết lập một loại vật liệu mới với màu đen trong mục “Diffuse” và màu trắng trong mục “Reflect”, tắt tùy chọn “Fresnel reflection” đi và cài đặt vật liệu này trong phần Coat material.

 coatset

coat

Đối với mục Blend amount, sử dụng một map Falloff với tùy chọn Fresnel reflection được bật lên và thông số IOR=1.5 (đối với nhựa mica). Đồng thời, giảm lượng trắng đi một chút, khoảng 215 chẳng hạn.

fresnel

Và kết quả sẽ trông như thế này. Hiệu ứng đúng với những gì mà chúng ta mong muốn đạt được

blended

clear_coat

Bump

Một trong những vấn đề thường gặp nhất trong quá trình phối trộn vật liệu của V-Ray là Bump. Để kết quả trông chân thật hơn, một map giống nhau sẽ được áp dụng lên tất cả các lớp vật liệu, đặc biệt mặt nạ này cần có độ tương phản cao với những đường biên sắc cạnh và rõ nét.

Khối vật liệu này chỉ có map bump ở lớp màu trắng làm nó trông không được thật cho lắm.

single

Trong phiên bản này, chúng tôi đã thêm vào một map bump tương tự cho cả lớp vật liệu màu xanh nữa

both

Trông có vẻ khá hơn, nhưng nếu bạn muốn thêm vào hiệu ứng giống như vỏ quả cam thì sao. Nếu muốn thêm vào một hiệu ứng bump bổ sung nào đó, bạn phải thay đổi lại kiểu map của lớp đó thành composite và đưa vào

comp

bumpstance

 Trong các phiên bản V-Ray tiếp theo (v3.0 hoặc có thể là v2.5), điều này có thể được thực hiện một cách đơn giản hơn nhờ sử dụng loại vật liệu V-Ray Bump. Chức năng này cho phép bạn thêm vào một bump dùng chung cho toàn bộ khối vật liệu, vào đầu mỗi lớp có chứa bump

Cách blend có độ bóng

Chúng ta sẽ cùng tạo ra một loại shader nâng cao hơn mà gần như không thể tạo được nếu sử dụng những vật liệu V-Ray thông thường. Hiệu ứng này có thể xem là đỉnh điểm trong phần vật liệu phản chiếu ánh sáng

metal_gloss

Đầu tiên, chúng ta sẽ cài đặt một loại vật liệu cơ bản là kim loại trong mục base slot.

lvl1

Bây giờ, hãy copy vật liệu này đến 2 lớp coat slot tiếp theo và giảm dần giá trị độ bóng đi (Refl. glossiness).

metalcopy

blendsc

Sau cùng, chúng ta chỉ cần điều chỉnh màu Blend Amount cho cả 2 lớp coat slot này. Thường thì nếu độ phản chiếu càng giảm tức là ta muốn lớp đó hiển thị càng mờ đi. Giảm lớp coat slot thứ 2 nhiều hơn một chút so với lớp coat đầu tiên

blendmetalamount

Và đây là kết quả…

lvl3

Để làm nó trông thú vị hơn, bạn có thể sử dụng texture thay vì một màu nào đó trong mục Blend Amount. Ở đây, chúng tôi sử dụng một map với những vết trầy xước đơn giản như sau…

scratchlvl3

 Như bạn có thể thấy, có rất nhiều cách khác nhau trong việc ứng dụng V-Ray Blend, nó không chỉ được sử dụng trong việc phối trộn 2 loại vật liệu khác nhau mà còn được ứng dụng theo nhiều cách sáng tạo khác.

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Author: Tuan eke

EKE Founder | Architect interior | Experience: 13 years Website: www.ekeinterior.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s