HỌC 3D MAX KIẾN TRÚC & NỘI THẤT TẠI TP. HCM

Trung Tâm Đào Tạo 3Ds Max, Vray, Corona Render Chuyên Nghiệp Tại Tp. HCM. Hotline 0977 24 6868

Tối ưu hóa khung cảnh & các ví dụ thực hành (Phần 2)

Để lại bình luận

Tác giả: Calvin Bryson

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Việc sử dụng “Layer editor” là việc mà mỗi nhà thiết kế đều nên sử dụng, hoặc ít ra cần biết cách sử dụng, nó là một công cụ đầy mạnh mẽ để tối ưu hóa và sắp xếp khung cảnh. Layer editor cho phép chọn và thực hiện các thay đổi trên các chi tiết hoặc nhóm chi tiết một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Các lớp này vẫn được giữ lại khi nhập và tổ hợp các khung cảnh lại với nhau (importmerge), vậy nên là rất quan trọng trong việc hiểu rõ cách chúng thiết lập và tổ chức hiệu quả ra sao.

Ở đây chúng tôi sử dụng 3ds max cho các ví dụ minh họa của mình, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể áp dụng chúng trên các phần mềm 3D khác

1.Sử dụng  Layers trong 3d max

SSSS

WW

So sánh hai bảng layer editor này, bạn có thể thấy bảng bên dưới được sắp xếp kém và dài dòng hơn, thực ra là bởi vì nó có nhiều thông tin hơn mà thôi. Đó là một điều tốt, vì các chi tiết có thể được ẩn hiện, đóng băng hoặc chọn từ bảng layer editor một cách nhanh chóng. Cũng cần ghi nhớ rằng tất cả các tên đặt cần không quá dài, và có tính mô tả đủ để bạn biết được rằng mình đang làm việc với chi tiết nào trong mô hình. Điều này cũng giúp cho việc điều khiển khung cảnh dễ dàng hơn.

Lớp nguồn sáng “Lights” sẽ chứa tất cả các nguồn sáng và thành phần ánh sáng trong khung cảnh. Lớp “Stagelayer” chứa các chi tiết mặt sàn và camera cấu thành nên khung cảnh. Lớp “Gym_410” chứa tất cả các chi tiết của mô hình, là lớp cần được chi tiết hóa rõ ràng hơn.

2. Nhiều hơn hay ít hơn

Layers_1

Để làm bảng layer editor bớt rối hơn, các lớp layer có thể được thu gọn lại khi không sử dụng. Khi click chuột phải vào tên một chi tiết sẽ cho ra rất nhiều tùy chọn khác nhau, bao gồm việc truy cập đến bảng thuộc tính của chi tiết đó. Tính năng layers đặc biệt hữu ích khi làm việc trong một khung cảnh cần tách biệt một số thành phần chính ra khỏi các chi tiết khác.

Bạn có thể thấy ở phần bên trái của bức ảnh trên có 3 lớp layers riêng biệt đã được thu gọn lại. Khi chỉ cần làm việc với mô hình, bạn có thể dễ dàng ẩn hai lớp kia đi, và chỉ cho phần nội dung của lớp “Gym_410” được hiển thị trong khung nhìn viewport.

Layers_2

Việc thêm một layer mới, chỉnh sửa layer hoặc sắp xếp lại các layer hiện có được thực hiện nhờ các nút lệnh ở trên cùng của menu Layer Editor.

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Author: Tuan eke

EKE Founder | Architect interior | Experience: 13 years Website: www.ekeinterior.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s