HỌC 3D MAX KIẾN TRÚC & NỘI THẤT TẠI TP. HCM

Trung Tâm Đào Tạo 3Ds Max, Vray, Corona Render Chuyên Nghiệp Tại Tp. HCM. Hotline 0977 24 6868

Kiếm tiền từ mô hình 3D

Để lại bình luận

Cùng khám phá cách kiếm thêm thu nhập từ các mô hình 3D của bạn

hoc3dmax

Bạn đang xem xét việc bán các mô hình của mình qua mạng? Sau đây là một số mẹo và lời khuyên hữu ích từ TurboSquid

TS1

Mẹo 1: Dựng hình với lưới đa giác 4 hoặc 3 cạnh
Hãy xây dựng mô hình dưới dạng squads (là các lưới tứ giác 4 cạnh), và một số lưới tam giác 3 cạnh ở những vị trí đòi hỏi độ trơn nhẵn cao. Các mô hình với lưới đa giác từ 5 cạnh trở lên (Ngons) rất khó trong việc chi tiết hóa, xây dựng kết cấu, hoặc chia nhỏ mô hình một cách hoàn thiện, và có thể khiến mô hình không thể xuất định dạng cho các chương trình game hay phần mềm hậu kỳ. Một mô hình với toàn những lưới tam giác sẽ gây khó khăn trong một số lĩnh vực công nghiệp nhất định, tuy nhiên với các lưới tứ giác lại rất được ưa thích và sử dụng nhiều.

Mẹo 2: Vẽ ở tỷ lệ real-world
Khi một khách hàng kết hợp một chuỗi các chi tiết được vẽ ở cùng tỷ lệ real-world, khung cảnh sẽ hòa vào nhau một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu có một chi tiết nào đó vẽ không đúng tỷ lệ, khách hàng sẽ phải đưa ra các phỏng đoán mơ hồ về tỷ lệ, cũng như tốn rất nhiều thời gian trong việc hiệu chỉnh. Cả hai tùy chọn này đều không hề dễ chịu chút nào. Vậy nên, không cần quan tâm hệ đơn vị sử dụng là gì: inches, feet, centimetres, metres, miles, kilometres…chỉ cần bạn vẽ ở tỷ lệ real-world là được.

Mẹo 3: Đặt tên cho các chi tiết và texture
Một khung cảnh kết hợp giữa khối hộp ‘Box123s’ và khối trụ ‘Cylinder456′ có thể khiến khách hàng phải rơi nước mắt trong việc tìm kiếm, đặc biệt là đối với những mô hình có nhiều chi tiết con. Đừng khiến khách hàng bực mình thêm nữa, bằng việc đặt tên các chi tiết một cách trực quan và mang tính mô tả hơn. Làm điều tương tự cho các file texture. Hãy dành thêm 5 giây để đổi tên bức hình từ ‘Image003.jpg’ thành ‘Building_Front.jpg’ hoặc ‘Soldier_boot.jpg’ hay bất kỳ từ gì mô tả chính xác bức hình đó. Sẽ càng tuyệt hơn rất nhiều nếu bạn có thể xóa bớt đi đường dẫn tham khảo của các texture một cách chính xác, và nhờ đó giúp giảm lỗi trong quá trình loading.

Mẹo 4: Học cách dùng kỹ thuật unwrap
Mỗi một mô hình dù đơn giản hay phức tạp đều có những phần cần sự chú ý đặc biệt đến hệ tọa độ texture (texture coordinates). Hãy dành thời gian unwrap UVs map tại những vị trí này và cân bằng hài hòa chúng giúp giảm các lỗi texture bị kéo giãn và trông không thật. Tạo các texture với độ phân giải cao để sử dụng trong những trường hợp render cận cảnh. Ẩn các đường nối vùng biên của texture bằng cách đặt chúng ở những vị trí khuất và không bị nhìn thấy trong khung hình.

Mẹo 5: Clean up mô hình sau khi dựng
Tùy thuộc vào quá trình mô hình hóa được sử dụng, bạn có thể sẽ cần làm một số thao tác cleanup giúp hợp nhất toàn bộ mô hình. Dành thời gian kiểm tra xem có những bề mặt nào trùng khớp nhau, có thể làm quá trình render bị chập chờn hay không. Xóa bớt các đỉnh đang tách biệt và hàn các đỉnh trùng nhau lại với nhau. Kiểm tra lại các bề mặt có thể bị mất hoặc đảo ngược hay không. Việc có nhiều nguồn sáng và camera không hẳn gây trở ngại lớn, tuy nhiên hãy xóa bớt những chi tiết tham khảo hay các chi tiết phụ trợ không cần thiết.

Mẹo 6: Đặt mô hình vào chính giữa
Không gì có thể khiến khách hàng bực mình hơn việc họ không thể tìm thấy mô hình sau khi sát nhập nó vào khung cảnh. Nếu bạn đặt mô hình của mình gần hoặc ngay tại gốc 0,0,0 sẽ giúp nó sát nhập ngay tức thì và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sau đó. Ngoài ra, bạn nên nhóm group hay liên kết các thành phần của mô hình một cách hợp lý sao cho khách hàng có thể dễ dàng chọn toàn bộ mọi thứ và di chuyển nó đi xung quanh.

Mẹo 7: Lời khuyên về Workflow
Tất cả những gì khách hàng cần là một mô hình 3D dễ thi hành và bổ sung về mặt kỹ thuật, vì vậy hãy ghi nhớ điều này trong suốt quy trình dựng hình của mình. Ví dụ, bạn có thể chuyển các lưới đa giác Ngons thành lưới tứ giác (Quads) trước khi copy chi tiết nhiều lần. Các phần mềm 3D đều có công cụ kiểm tra bề mặt trùng nhau, xóa bỏ các đường dẫn texture và thay đổi tên chi tiết… Những công cụ này đã được nói đến trong mục TurboSquid Knowledge Base, bên dưới mục Best Practices. Các bài thực hành này không giúp bạn mô hình hóa tốt hơn, nhưng chúng sẽ là một lợi thế khi khách hàng xem xét chi tiền cho mô hình của bạn.

Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER

Author: Tuan eke

EKE Founder | Architect interior | Experience: 13 years Website: www.ekeinterior.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s