HỌC 3D MAX KIẾN TRÚC & NỘI THẤT TẠI TP. HCM

Trung Tâm Đào Tạo 3Ds Max, Vray, Corona Render Chuyên Nghiệp Tại Tp. HCM. Hotline 0977 24 6868

vwusg4r

HƯỚNG DẪN THIẾT LẬP ÁNH SÁNG NỘI THẤT VỚI CORONA RENDERER

Để lại bình luận

Corona renderer là một trình photorealistic Raytracer, được sử dụng nhiều trong rendering cho các công trình kiến trúc và diễn họa sản phẩm. Corona hiện có cả phiên bản free và phiên bản thương mai hóa.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, mọi người bắt đầu dành nhiều chú ý hơn đến ngành công nghiệp diễn họa hình ảnh. Đó cũng là lý do mà Tôi muốn dành thời gian đánh giá và phân tích sâu hơn về những mặt mạnh yếu, các khả năng và workflow của trình renderer Corona dùng trong diễn họa kiến trúc với 3DS MAX.

""//

Điểm mạnh của Corona là sự đơn giản, mang tính thực hành và dễ sử dụng, nhờ đó được ưa dùng và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng. Đặc biệt là những ai không thích sự rối rắm và biến hóa phức tạp đến…nhức đầu của các thông số.

Corona Renderer chưa phải là trình renderer nhanh nhất, chính xác nhất, hoặc được trang bị đầy đủ nhất trên thị trường, nhưng một điều rõ ràng rằng nó đơn giản và dễ sử dụng nhất cho đến hiện giờ theo đánh giá chủ quan của Tôi !

Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với các kiến trúc sư và nhà thiết kế khi họ có thể áp dụng dễ dàng và nhanh chóng các kỹ thuật mới vào workflow của mình. Thời gian còn lại dành cho việc đầu tư thiết kế ý tưởng…

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ nói sâu hơn thông qua từng bước để thiết lập ánh sáng trong các khung cảnh kiến trúc và cải thiện hiệu suất làm việc cho Corona renderer.

 

CÁC THIẾT LẬP ÁNH SÁNG CƠ BẢN TRONG CORONA RENDER

Dù các thiết lập setting mặc định trong Corona hoạt động khá ổn trong hầu hết các trường hợp và thường Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ một thay đổi nào thêm. Tuy nhiên vẫn có các nguyên tắc cơ bản mà bạn nên tuân theo để xử lý các tình huống khi lỗi xuất hiện.

“Lỗi” mà Tôi muốn nói đến ở đây chủ yếu là các vấn đề liên quan đến nhiễu (Noise) thường gặp khi rendering.

• Với các khung cảnh nội thất khi chiếu sáng toàn cục GI chiếm đa số, chúng ta nên sử dụng UHD Cache làm trình GI solver thứ cấp (Render setup->Performance->Global Illumination->Secondary Solver)

• Nếu khung cảnh có chứa nhiều ô cửa sổ nhỏ, hoặc các lỗ mở, hãy luôn sử dụng Corona Portals trong các trường hợp này.

CoronaPortalMtl là loại vật liệu được áp dụng cho một mặt phẳng (không bề dày) đặt vừa khít lên mỗi lỗ mở từ phía ngoài vào.

Tất cả các khoảng mở cần được gán với một light portal, chứ không chỉ riêng gì các khoảng hở được nhìn thấy trong hướng nhìn hiện hành. Hướng của các normals không ảnh hưởng đến portals trong Corona, chúng không phải là một dạng nguồn sáng, do đó sẽ không tác động đến chất lượng khung cảnh dù là theo khía cạnh nào đi chăng nữa.  Chúng chỉ là các thành phần vô hình có tác dụng phân phối và lấy mẫu ánh sáng trong căn phòng một cách hiệu quả hơn mà thôi.

Trong một số khung cảnh, light portals có thể giúp tăng tốc độ rendering rất đáng kể. Hãy cùng Tôi xem cách thiết lập các mặt phẳng sáng – “light planes” lên mỗi ô cửa sổ để xác định nguồn sáng dưới đây:

 

""//

 

Bản rendering test ban đầu sẽ trông như thế này:

""//

 

Vật liệu Corona: Kính – Glass

Với corona, bạn cần đặc biệt chú ý đến các loại vật liệu thủy tinh sử dụng trong các thành phần kiến trúc như cửa sổ, khung kính, và tất cả các bề mặt trong suốt nào mà ánh sáng có thể đi xuyên qua, vì nó có thể ảnh hưởng rất đáng kể đến tốc độ quá trình rendering.

Có 2 chế độ khúc xạ sáng – refraction trong các vật liệu Corona:

Caustic – nó tạo ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, và thường được sử dụng cho các chi tiết rắn đặc. Bạn cũng có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng refractive caustics ở chế độ này. Các ví dụ thường gặp có thể là các chai lọ, vật thể bằng thủy tinh, các mô hình trong suốt với màu hấp thụ sáng (absorption color), các dạng chất lỏng…

• Thin – mỏng: không có sử khúc xạ ánh sáng, nên dùng cho các chi tiết rất mỏng hoặc rỗng bên trong. Nó cũng không tạo ra hiện tượng refractive caustics và được rendered rất nhanh. Các ví dụ như ô cửa sổ thủy tinh, bong bóng xà phòng, bóng đèn…

""//

 

Cách giảm nhiễu trong Corona Rendering

Khi các Light portals không tỏ ra hiệu quả trong việc loại bỏ các nhiễu lớn, chúng ta buộc phải thử tìm ra nguyên nhân của vấn đề, lý do gì gây ra nhiễu đó.

• Nếu có nhiễu nhìn thấy trên các bề mặt bóng hoặc phản chiếu ánh sáng mạnh, khi đó nên tăng các giá trị GI vs. AA balance

• Nếu nhiễu gây ra do chiếu sáng trực tiếp, hãy tăng các giá trị Light samples multiplier .

• Nếu phải xử lý nhiễu lớn gây ra do chiếu sáng gián tiếp (GI), hãy tăng các giá trị GI vs. AA balance

• Nếu nhiễu xuất hiện có kèm với độ sâu trường ảnh – depth of field (DoF), hãy giảm các giá trị GI vs. AA balance xuống còn 6 hoặc 4

""//

Và sau cùng, để xử lý các vệt hoặc đốm sáng nhìn thấy trên các chi tiết có tính khúc xạ sáng mạnh, hãy thử giảm các giá trị GI vs. AA balance.

 

Biên soạn: Tuan eke

Author: Tuan eke

EKE Founder | Architect interior | Experience: 13 years Website: www.ekeinterior.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s